top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนTGD Automatic Doors

ประตูอัตโนมัติ IOT ฉบับอัพเดต 2024


ประตูอัตโนมัติ IOT ฉบับอัพเดต 2024
ประตูอัตโนมัติ IOT ฉบับอัพเดต 2024

IOT หรือชื่อเรียกเต็มๆว่า Internet of Things เป็นสิ่งที่เชื่อมต่อเข้าโลกอินเตอร์เน็ต ทำให้คนสามารถสั่งการอุปกรณ์ต่างๆผ่านเครื่อข่ายอินเตอร์เน็ตได้ อาทิเช่น การปิด การปิด ของอุปกรณ์ไฟฟ้า หรือแม้แต่เครื่องอุปกรณ์ในชีวิตประจำวัน โดยเทคโนโลยีใน IOT มีอีกชื่อเรียกหนึ่งคือ M2M หรือ Machine to Machine เป็นเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตที่เชื่อมต่ออุปกรณ์กับเครื่องมือต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งส่วนมากแล้ว IOT เราจะพบเจอได้บ่อยๆใกล้ตัว ไม่ว่าจะเป็น ที่ล้างมืออัตโนมัติ ที่ปิดปิดไฟอัตโนมัติ หรือแม้แต่ ประตูอัตโนมัติ ก็เป็น IOT เหมือนกัน


โดย IOT จะแบ่งออกเป็นสองกลุ่มหลักๆด้วยกันคือ Industrial IOT และ Commercial IOT โดยประตูอัตโนมัติจะจัดอยู่ในหมวดของ Commercial IOT แล้วสองหมวดหมู่นี้คืออะไร ?

Industrial IOT คืออุปกรกรณ์ IOT ที่เชื่อมต่อเข้ากับ IP Network เพื่อเข้าสู่โลกอินเตอร์เน็ต
Commercial IOT คือ อุปกรณ์ IOT ที่เชื่อมต่อเข้ากับ Sensor nodes เดียวกันหรือเป็นแบบ Local Devices แต่ไม่ได้เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต แต่ทำงานผ่าน Sensor


ประตูอัตโนมัติ IOT ฉบับอัพเดต 2024
ประตูอัตโนมัติ IOT ฉบับอัพเดต 2024

ประตูอัตโนมัติ IOT กับ Smart Home ในสังคมผู้สูงอายุ (Aging Society)


หลายครั้งเรามักจะเห็นประตูอัตโนมัติในตามห้างสรรพสินค้าหรือแม้แต่ตามหนังทั่วไป ส่วนมากจะใช้ประตูอัตโนมัติกันหมด เพราะด้วยประโยชน์ของของคำว่า อัตโนมัติ ยังไงก็ส่งผลดีต่อผู้ใช้งานอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความสะดวกสบาย ความปลอดภัย ความง่ายต่อการใช้งาน


ในปัจจุบัน IOT กับ Aging Society ที่กระแสกำลังมาแรงเพราะในตอนนี้สังคมในประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุมากขึ้นมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จึงเป็นสาเหตุหลักๆที่คนส่วนมากไม่ว่าจะเป็นเจ้าของบ้าน ผู้รับเหมางานโครงการ หรือ คนที่สนใจทำธุรกิจ Smart Home หันมาให้ความสนใจ


ประตูอัตโนมัติ Smart Home


ประตูอัตโนมัติ IOT ฉบับอัพเดต 2024
ประตูอัตโนมัติ IOT ฉบับอัพเดต 2024

ประตูอัตโนมัติเป็นส่วนหนึ่งของบ้านที่เป็นแบบ Smart Home ที่ถูกสั่งการให้เปิดและปิดเพียงโบกมือผ่าน Sensor ที่ติดไว้กับประตูก็สามารถเข้าใช้งานได้แล้วและได้บางประเภทของ ประตูอัตโนมัติ ยังมีแบบพิเศษที่ตอบโจทย์คนที่ต้องการความช่วยเหลือแบบพิเศษ เช่น ผู้สูงอายุ และ ผู้มีปัญหาด้านความสูง เป็นต้น ด้วยความสะดวกสบาย และการใช้งานที่ง่าย จึงเหมาะกับบ้านที่ เป็นแบบ Smart Home อย่างมาก ร่วมถึงระบบป้องกันความปลอดภัย ด้วยระบบ Safety Beam


ข้อดีและของ ประตูอัตโนมัติ IOT

  • ประตูอัตโนมัติ เป็นการใช้งานที่ง่ายไม่ซับซ้อน

  • ประตูอัตโนมัติ มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

  • ประตูอัตโนมัติ มีความปลอดภัยสูง

  • ประตูอัตโนมัติ ป้องกันฝุ่นละอองได้ดีร่วมถึงเชื่อโรคที่จะติดมากับการสัมผัส

  • ประตูอัตโนมัติ มีส่วนช่วยทำให้ชีวิตนั้นง่ายขึ้น

สนใจรับบทความเกี่ยวกับประตูอัตโนมัติ พร้อมผลงานประตูอัตโนมัติ หลากหลายที่เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจในการซื้อประตูอัตโนมัติ


bottom of page